Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Những công trình kiến trúc Chăm ở Quy Nhơn

Du lịch Quy Nhơn, bên cạnh những cảnh đẹp thiên nhien núi non hùng vĩ, những bãi biển xanh mơ màng nằm sát bên đồi non biếc, du khách còn có cơ hội tham quan những di tích, những công trình nổi bật của văn hóa Chăm.


Là một thành phố tương đối trẻ, Quy Nhơn dường như chưa có nhiều địa điểm để du lịch. Vì vậy dường như một chuyến du lịch phù hợp nhất là tour Quy Nhơn 2 ngày 1 đêm là du khách có thể đi hết nhwungx danh lam thắng cảnh, cảnh biển tươi đẹp, những công trình văn hóa nổi bật nơi đây như Tháp Đôi, Tháp Cánh Tiên, Tháp Bánh ít,…
Tháp đôi

Tháp đôi hay còn gọi là Tháp Hưng Thạnh là cột công trình tôn giáo của người Chăm xây dựng từ thế kỉ X đến thế kỉ XV. Di ticsh này gồm 2 ngọn tháp nằm gần nhau và cửa quay hướng nam. Tương tự những công trình Chăm pa khác, những người chăm cổ xây dựng nơi đây từ những viên gạch nung đỏ được kết dính chặt với nhau thành một khối. Có những hoaja tiết trang trí động vật như hươu, khỉ hay những cô gái chăm đang múa, những bức tượng thần. Năm 2008, khu di tích Tháp Đôi đã được Nhà nước đầu tư tôn tạo gần như trả lại hình dáng ban đầu của tháp và trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất mỗi khi du khách về với thành phố biển Quy Nhơn.

Tháp Cánh tiên
Tháp cánh tiên là một ngôi tháp đẹp được tạo dáng một cách độc đáo thanh thoát với bố cục hết sức là thu hút. Đây là khu tháp cao hết sức bề thế trên một bình diện gần vuông. Về hình thức, tháp có bốn cửa vòm vút lên mở ra bốn hướng, nhưng chỉ có cửa chính hướng đông là ăn với lòng tháp. . Bộ diền hơi nhô ra tạo thành bộ đỗ cho các gốc tháp bên trên tạo cảm giác như những cánh chim đang bay. Có lẽ đó là lý do mà người dân nơi đây tưởng tượng đây như là hình cánh tiên. Theo đoán định của các nhà chuyên môn, trong toàn bộ lọai hình kiến trúc tháp Chàm còn lại, Bình Định được cho là mô phỏng một trong bảy phong cách một giai đoạn phát triển và Cánh tiên được cơi là một ngôi tháp tiêu biể cho phong cách này.

Tháp Bánh Ít
Tháp Bánh Ít được xây dựng trên một quả đồi không lớn gần quốc lộ 1 nên du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tháp ngay trên đường đi. Trên đồi có bốn ngọn tháp đứng gần nhau, một lớn ở trên cao và ba nhỏ ở dưới thấp, trông xa người ta dễ liên tưởng tới một mâm bánh ít. Tháp cổng không lớn, xây trên bình đồ hình vuông. Vòm cửa giống như hình mũi lao có nhiều lớp liên tiếp vút lên trên. Hai mặt của tháp là hai cửa giả không thông với lòng tháp nhưng vòm tạo dáng lại trông như cửa thật. Quanh thân tháp có nhwungx trụ đá ốp trơn để trang trí. Diềm mái hơi nhô ra nâng toàn bộ ba tầng mái trang trí đơn giản nhưng khỏe khoắn. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, Tháp Bánh Ít được xây trong khoảng cuối thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XII theo nhiều kiểu kiến trúc mới mẻ, đa dạng độc đáo và có giá trị nghệ thuật cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét