Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Tháp Ponagar Nha Trang


Với vẻ đẹp làm mê đám lòng người của các bãi biển vịnh nước đẹp tuyệt vời được xếp hạng trong các bãi biển đẹp nhất Việt Nam, Nha Trang xứng đáng là địa điểm du lịch vui chơi giải trí thu hút nhất trong mùa hè năm nay. Không chỉ thỏa mãn du khách với rất nhiều các loại hình dịch vụ vui chơi như lặn biển, công viên giải trí, du lịch Nha Trang còn dẫn du khách tới tham quan những di tích tháp Bà Ponagar với lối kiến trúc Chăm cổ thu hút cô cùng.

Tháp bà Ponagar là một ngôi đền nằm trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ cao khoảng 50 mét so với mực nước sông Cái, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 2km về hướng Bắc. Ngôi đền này được xây dựng trong thời kỳ đạo Hindu đang cường thịnh khi Chăm pa trong giai đoạn có tên gọi là Hoàn Vương Quốc. Quần thể tháp Bà Nha Trang đã tồn tại trên một thế kỷ, gồm có 4 tháp công trình này đã từng bị tàn phá bởi chiến tranh và đã được xây dựng lại nhiều lần. Dường như du khách nào đến Nha Trang cũng đi thăm Tháp Bà. Tới đây, du khách sẽ có cơ hội tham gia những lễ hội đặc sắc diễn ra hằng ngày như lễ hội thay áo và tắm bà.

Tháp được xây dựng 3 tầng :


- Tấng thấp nhất : là tầng ngang mặt đất là ngôi tháp cỗng nhưng ngày nay không còn nữa chỉ còn những bật thanh đá lên tầng giữa.


- Tầng giữa : là Mandapa (tức là nhà khách, nhà tĩnh tâm) giành cho khách hàng hương nghĩ ngơi hoặc chuẩn bị lễ vật để làm lễ chính thức ở trên. Tầng này dài 20m, rộng 15m, gồm 4 hàng cột hình bát giác( bao gồm 10 cột lớn và 12 cột nhỏ). Trên thân các cột lớn có các lỗ mộng, khoét sâu vào thân cột , đối xứng ngang bằng với đỉnh của các cột nhỏ.

- Tầng cao nhất : là nơi những ngôi tháp được xây dựng theo kiểu Chăm, gạch xây rất khít mạch, không nhìn thấy chất kết dính (đây cũng là vấn đề mà các kiến trúc sư ngày nay cũng không biết họ dùng chất gì để kết dính những viên gạch này). Tháp thờ chính ở dãy trước khá lớn và cao khoảng 23 mét, là tháp Po Nagar. Tháp có 4 tầng, mỗi tầng đều có cửa, tượng thần và hình thú bằng đá, ở 4 góc có 4 tháp nhỏ. Bên trong là tượng nữ thần (cao 2,6 m) tạc bằng đá hoa cương màu đen (trước đó là gỗ trầm hương, và xa hơn nữa là bằng vàng) ngồi trên bệ đá uy nghiêm hình đài sen, lưng tựa phiến đá lớn hình lá bồ đề. Đây là một kiệt tác về điêu khắc Chăm Pa, là sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật tượng tròn và chạm nổi.

Trên đỉnh tháp có tượng thần Shiva cỡi ngưu thần Nandin, và các tượng linh vật như chim thiên nga, dê, voi v.v. Mặt ngoài tường tháp lại được trang trí bởi những hình điêu khắc vào đá như những vũ công, người chèo thuyền, xay gạo hay đi săn với cung tên. Cửa chính ở phía đông dẫn vào một tiền sảnh, ở hai bên cửa có hai trụ đá được khắc truyền ký, đỡ một phiến đá hình thuẫn có khắc hình nữ thần Durga đang múa giữa hai nhạc công..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét