Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Du lịch Quy Nhơn đừng quên ghé thăm mộ Hàn Mặc Tử

Có một điểm đến mà bạn không nên bỏ khi đi du lịch Quy Nhơn đó chính là Ghềnh Ráng. Nơi đây không chỉ có phong cảnh hữu tình, núi non biển cả hòa quyện vào nhau nên thơ trữ tình mà còn là nơi yên nghỉ của một thi nhân nổi tiếng của nền thơ ca lãng mạn Việt Nam 1932- 1945, nhà thơ Hàn Mặc Tử. Đây cũng chính là nơi mà ông đã sống những năm tháng cuối đời với căn bệnh quái ác, nơi ông đã cho ra đời những vần thơ bất hủ, từ những tác phẩm trong trẻo giàu cảm xúc đến những bài thơ thuộc trường phái thơ điên loạn lúc bấy giờ. Đến đây du khách sẽ được đắm mình trong thiên nhiên tươi đẹp, lắng nghe những câu chuyện tình lãng mạn và cuộc đời đau thương của nhà thơ đa tài bạc mệnh này. Chắc chắn sẽ để lại cho du khách nhiều cảm xúc đan xen.

Khu vực Ghềnh Ráng ước chừng 2km2, nơi đây trời mây non nước hòa quyện vào nhau thành một dải, tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng. Đã từ lâu Ghềnh Ráng được người địa phương và du khách xa gần công nhận là một trong những thắng cảnh bậc nhất của Quy Nhơn và của cả tỉnh Bình Định. Di tích này đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua và hầu như có mặt trong tất cả những tour du lịch Quy Nhơn của các công ty lữ hành.

Khu du lịch Ghềnh Ráng
Khu du lịch Ghềnh Ráng
Nhà thơ Quách Tấn mô tả nơi yên nghỉ của Hàn Mặc Tử như sau: Đó là một khoảng đất bằng phẳng và sạch sẽ như một cái sân, nằm ngay trên đầu gò cao, lưng tựa núi, mặt hướng ra biển khơi. Lại có con đường nhỏ lên xuống (nay là dốc Mộng Cầm) ẩn dưới đám cây cối. Thật là một nơi đắc địa – phong cảnh thật thích hợp với hồn thơ.

Đúng là “phong cảnh thật thích hợp với hồn thơ” Hàn Mặc Tử – khu mộ của nhà thơ tọa lạc giữa rừng cây, biển núi, trời mây hòa quyện vào nhau, tạo thành bức tranh kỳ vĩ mà êm đềm hướng ra đại dương ngàn trùng. Theo một số lời kể, khi còn sống, Hàn Mặc Tử tâm sự với bạn bè của ông rằng sau khi chết ước nguyện sẽ được chôn trên đèo Son – là một địa điểm ở đầu thành phố Quy Nhơn. Năm 1940, ông mất ở Quy Hòa và được mai táng tại đây. Đến năm 1959, gia đình cùng các bạn thân mới lo được việc cải táng và di dời mộ của ông ra Ghềnh Ráng (Quy Nhơn, Bình Định).

Mộ Hàn Mạc Tử
Mộ Hàn Mạc Tử
Hiện dưới chân khu mộ được bao bọc bởi những viên đá ong thoai thoải với nhiều hình thù xếp lớp, tạo một cảm giác khá huyền bí. Ngôi mộ dù không gì đặc biệt, chỉ vài thước vuông, nhưng được ốp bằng đá mài sáng loáng. Trên đầu mộ là tượng Đức Mẹ Maria hiền từ nhìn xuống. Từ đồi Thi Nhân, du khách lần bước xuống chân đồi, ngắm nhìn mặt biển xanh ngắt rì rào sóng biển.

Nhiều người bảo nếu có đến viếng mộ Hàn Mặc Tử và thăm danh thắng Ghềnh Ráng, du khách nên đi vào buổi mặt trời mọc, hoặc vào lúc nắng đã nhạt hơi sương. Lúc đó ánh hào quang của biển vừa óng ánh vừa mát mẻ, vừa lộng lẫy, làm cho quang cảnh của lăng mộ nơi Ghềnh Ráng thêm vẻ cao sang tú mỹ. Nếu du khách có kế hoạch đến Quy Nhơn nên tham khảo Những chú ý cần biết khi đi du lịch Quy Nhơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét